วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2559

"ชีวิตดีขึ้น เมื่อบุญมาถึง"

สวัสดีครับ ท่านผู้มีบุญทุกท่าน วันนี้ผมขอแชร์เรื่องบุญ ที่ผมมีโอกาสไปเห็นและมีโอกาสพบเจอด้วยตัวเอง ก่อนอื่นนั้นเราต้องจำกัดความคำว่าบุญก่อน ว่าคืออะไร เป็นยังไง เพราะเป็นนามธรรมมาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะสังเกตุไม่ได้ซะทีเดียว ผมขอออกตัวก่อนว่า ผมไม่ได้เชี่ยวชาญ ในด้านพระพุทธศาสนาลึกซึ้งเท่าใดนัก แค่เป็นผู้ที่อยากทำกายวาจาใจ ให้บริสุทธิ์ โดยเอาตัวเองเป็นตัวสังเกตุว่า ที่ทำแล้วตัวเองได้ประโยชน์หรือไม่ และสังคมรอบข้างได้ประโยชน์หรือไม่ อย่างไรก็ตามบุญในความคิดของผมนั้นเป็นพลังงานบริสุทธิ์อย่างนึงที่เป็น อจินไตย  ส่งผลได้ต่างนานา ไม่สามารถกำหนดขอบเขตที่แน่นอนได้ พิมพ์อย่างนี้ อาจจะอ่านเข้าใจยาก แต่ผมมีข้อสังเกตุง่ายๆ ว่าช่วงไหนบุญกำลังส่งผล โดยสังเกตุจากใจเราจากตัวเรานี้แหละ บุญแปลว่าเครื่องชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ ในขนาดที่บุญส่งผลใจเราจะรู้สึกอิ่มเอม มีความสุข ไม่อยากเบียดเบียนใคร รู้สึกพอใจในสิ่งที่มี อยากที่จะเป็นผู้ให้ และอยากให้ผู้อื่นมีควาสุขเหมือนกับเรา สภาวะอย่างนี้จะเป็นช่วงที่มีพลัง ถึงแม้จะพบปัญหาอะไรเข้ามาก็ไม่สามารถกระทบจิตใจเราได้ แม้มีคนมาด่าก็รู้สึกเฉยๆ อีกประการที่เป็นข้อสังเกตุได้ ก็คือ ช่วงไหนที่เราใจสบายๆทำอะไรก็สมหวัง รู้สึกว่าง่ายไปหมด ช่วงแบบนี้แหละเป็นช่วงที่บุญส่งผล ตรงกันข้ามหากช่วงไหนรู้สึก fail ทำอะไรไม่เป็นไปตามคาดสักอย่าง นั้นเป็นช่วงที่บาปส่งผล ถึงแม้บางครั้งเรายังไม่ได้ทำอะไรเลย สุขภาพร่างกายแข็งแรงดีไม่เจ็บไม่ป่วยไม่ไข้ แต่กลับรู้สึกแย่กับตัวเองช่วงแบบนี้ก็เช่นกัน ทั้งหมดนี้เป็นวิธีสังเกตุดูง่ายๆที่ผมลองใช้กับตัวเองและรู้สึกว่า เออ มันเป็นอย่างนี้จริงๆ สำหรับกรณีที่พบประสบกับตัวเองมีหลายครั้งที่ไม่สามารถอธิบายด้วยเหตุผลได้ อย่างเช่น เมื่อก่อนนี้ที่บ้านของผมจะมีการส่งเสริมการทำปาณาติบาต หรือส่งเสริมให้มีการฆ่าเป็นประจำ คือมีอาชีพเลี้ยงหมูเพื่อส่งเขียงขาย ซึ่งทั้งหมูขุนก็ส่งไปขายเป็นเนื้อตามตลาด หมูแม่พันธุ์ ก็ส่งเค้าทำลูกชิ้น ส่วนลูกหมูก็ส่งทำหมูย่างบ้าง ขายให้เขาไปเลี้ยงต่อบ้าง รายได้ต่อเดือนเกือบๆแสน บางเดือนก็แสนกว่า โดยบางเดือนมีโอกาสส่งหมูไปฆ่าถึง ร้อยตัวเลยทีเดียว ยอมรับว่ารายได้ดีมาก แต่น่าแปลกที่ไม่สามารถเก็บเงินได้เลย เพราะเป็นเงินร้อน คือได้มาโดยการค้าขายอยู่บนชิวิตของผู้อื่นประกอบกับมีปัญหาต่างๆเข้ามามากมายทำสิ่งใดก็ประสบพบแต่อุปสรรค ทั้งปัญหาเรื่องคน ปัญหาเรื่องเงิน ปัญหาเรื่องครอบครัว สารพัดสารเพ หลังจากที่พบได้มีโอกาสศึกษาเรื่ององค์ประกอบของศีล ผมก็เริ่มอธิษฐานจิต ให้ที่บ้านเลิกอาชีพนี้ ขณะเดียวกันก็ขอร้องให้คุณพ่อเลิกอาชีพนี้ควบคู่กันไปด้วย ทำอยู่ตั้งหลายปี ก็ไม่มีทีท่าว่าจะเลิกซ้ำร้ายยังประกอบกิจการหนักขึ้นไปอีก เพราะรายได้ดีอย่างที่บอกไปแล้ว จุดเปลี่ยนอยู่ที่เมื่อผมได้เข้ามหาลัย มีรุ่นพี่ได้มาชวนบวชโครงการอบรมธรรมทายาท ซึ่งเป็นโครงการอุปสมบทภาคฤดูร้อน ผมสนใจโครงการนี้ รุ่นพี่เลยแนะนำว่าให้หมั่นเติมบุญเรื่อยๆ เพราะเมื่อเราอยากทำความดีมักจะมีอุปสรรคมาขัดขวาง การบวชนี้เป็นบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่อุปสรรคก็จะใหญ่ตามไปด้วย ให้หมั่นเติมน้ำมันให้กับชิวิต แล้วรถคันนี้นี้จะสามารถแล่นผ่านอุปสรรคไปได้อย่างง่ายดาย ผมฟังครั้งแรกก็ไม่เข้าใจ แต่ก็ปฏิบัติตามเพราะกิจกรรมที่พี่เค้าชวนก็เป็นพวกสวดมนต์นั่งสมาธิ จัดงานตักบาตรปล่อยปลา เป็นต้น ซึ่งมีแต่กิจกรรมดีๆ และพี่เค้ายังสอนให้อธิษฐานจิตในเรื่องที่เราปรารถนาหรือที่เจออุปสรรคอีกด้วย เรื่องนึงที่ยังติดอยู่ในใจผมอยู่ก็คือเรื่องการประกอบอาชีพของที่บ้านนี้แหละ ผมเลยอธิษฐานจิตในเรื่องนี้ทุกๆวันปรากฏว่าในช่วงก่อนขึ้นปีใหม่ ผมก็ไปรบเร้าให้เลิกทำอาชีพนี้แล้วอธิบายเหมือนที่ทำประจำๆแต่ผลปรากฏว่าคราวนี้คุณพ่อเริ่มเห็นด้วยพร้อมพยักหน้าและครุ่นคิดตาม ซึ่งนั่นถือเป็นสัญญาณที่ดี ผมก็หมั่นสร้างกุศลกรรมอย่างสม่ำเสมอจนในที่สุดที่บ้านก็เลิกอาชีพนี้อย่างเด็ดขาด ถึงแม้ว่ารายได้จะลดลง แต่คุณภาพชีวิตกลับเพิ่มขึ้น ความสุขและความสบายใจก็ค่อยๆเพิ่มพูน ที่ผมเล่ามานี้เป็นเพียงเศษเสี้ยว ของเหตุการณ์อีกหลายเหตุการณ์ที่สำเร็จเป็นอัศจรรย์อย่างง่ายดาย อย่างมีอีกหลายเคสครับ ที่เกิดเหตุอัศจรรย์ มีทั้งรายได้เพิ่มขึ้น ผ่านพ้นอุปสรรคแบบง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ จนถึงขั้นที่บางเคสหายจากโรคภัยไข้เจ็บอย่างโรคมะเร็งเลยทีเดียว กรณีทั้งหลายเหล่านี้ชี้ให้เห็นแล้วว่า ไม่ใช่เพียงแค่หนึ่งสมองสองมือเท่านั้นที่เป็นปัยจัยของความสำเร็จแต่ยังมีบุญคอยเกื้อหนุนเป็นปัจจัยของความสุขและความสำเร็จอีกหนึ่งอย่างด้วย เมื่อไหร่ที่บุญมากอุปสรรคก็จะน้อย เมื่อไหร่ที่บุญน้อยอุปสรรคก็จะมาก เมื่อไหร่หมดบุญชีวิตก็หมดสิ้น อย่าลืมนะครับใจเราเป็นธาตุสำเร็จ ใจเข็มแข็งจะสามารถสร้างสิ่งที่อัศจรรย์ให้เกิดขึ้นมาได้ ฝากเอาไว้นะครับ ขอให้คิดดี ทำดีพูดดี แล้วชีวิตจะดีขึ้นแน่นอน กราบอนุโมทนา กับผู้มีบุญที่ได้อ่าน กระทู้นี้ทุกท่านเลยนะครับ สาธุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น